BÁO CÁO Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022
Ngày đăng: Lượt xem:
Mẫu 1 | |
PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI QUANG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: ……./BC-ĐQ | Đại Quang, ngày 22 tháng 5 năm 2022
|
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022
- Đặc điểm tình hình
- Mạng lưới trường, lớp, học sinh, giáo viên tiểu học
– Số điểm trường TH (kể cả cơ sở chính): 02 (tăng, giảm so với năm học 2020-2021: 0).
– Tổng số CBQL: 02; GV (kể cả trường TH&THCS): 47 (báo cáo chi tiết theo Phu lục 1); NV: 05;
– Các số liệu cấp tiểu học :
+ Tổng số học sinh: 989
+ Tổng số lớp: 32 (tăng so với năm học 2020-2021: 02 lớp); Tỉ lệ GV/lớp: 1,4
+ Số học sinh DTTS: 03 (tỉ lệ: 0,3%).
- Thuận lợi, khó khăn
- Thuận lợi
Có sự quan tâm của Đảng ủy và chính quyền địa phương
Đội ngũ cán bộ viên chức nhiệt tình có trách nhiệm tốt trong công tác
Cơ sở vật chất phục vụ dạy học đảm bảo
- Khó khăn
Trường có 2 cơ sở cách xa nhau 3km
Đội ngũ giáo viên thiếu 10 người trường cũng gặp rất nhiều khó khăn
Cán bộ quản lý và nhân viên văn thư thiếu nên cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo của Hiệu trưởng,
- II. Thực hiện kế hoạch giáo dục
- Thực hiện linh hoạt các giải pháp để thích ứng tổ chức dạy học trong thời điểm dịch Covid-19 nhằm đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục (theo Công văn số 3969/BGDĐT-GDTH, Công văn số 227/PGDĐT-TH ngày 21/10/2021 của Phòng GDĐT)
– Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 của ngành y tế, lãnh đạo ngành giáo dục, địa phương. Trường thành lập Ban chỉ đao, xây dựng kế hoạch và đề ra các phương án phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị như: thực hiện 5K, vệ sinh môi trường, pano, khẩu hiệu tuyên trường mang tính thường xuyên và giao nhiệm vụ phòng chống dịch có liên quan đến từng vị trí công việc.
Trong học kỳ 1 trường đã phải tổ chức dạy học 1 buổi tại cơ sở 1 vì cơ sở 2 huyện đã lấy làm khu cách ly cho bệnh nhân Covid-19 và cũng có 2 tuần đầu học sinh phải nghỉ học chuyển qua dạy học trực tuyến vì dịch bệnh bùng phát.
Đến học kỳ 2 trường chỉ đạo dạy học theo tình hình mới các lớp vẫn đi học tập trung bình thường, học sinh nào mắc bệnh Covid-19 thì ở nhà cách ly theo quy định và được giáo viên hướng dẫn dạy học trực tuyến.
Trong năm học trường có 18 giáo viên và 327 học sinh mắc Covid-19 (F0).
- Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
– Bố trí đội ngũ giáo viên lớp 1, lớp 2 (một số trường có cơ sở lẻ đánh giá cụ thể về việc bố trí giáo viên dạy các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, GDTC, Tiếng Anh, Tin học)
Bố trí đủ giáo viên biên chế chủ nhiệm lớp 1, lớp 2 dạy các môn Toán và Tiếng Việt và đủ giáo viên dạy các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, GDTC, Tiếng Anh, Tin học.
– Kết quả thực hiện việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch môn học, kế hoạch bài dạy
Trường xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và của địa phương, Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn tại Công văn số 1338/SGDĐT-GDTH. Trên cơ sở khung thời gian năm học của tỉnh, trường chỉ đạo dạy học linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19, điều kiện thực tế của trường; tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn; bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt trong tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và đối tượng học sinh, đảm bảo cuối học kỳ 1 đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.
Chuyên môn nhà trường chỉ đạo xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, kế hoạch bài dạy đảm bảo mỗi giáo viên nắm vững mạch nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục và nội dung bài học, chỉ đạo giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy, đề xuất những nội dung cần điều chỉnh hoặc bổ sung, tích hợp; điều chỉnh thời lượng thực hiện; nguồn học liệu và thiết bị dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp đánh giá; xây dựng phân phối chương trình dạy học linh hoạt phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học, bảo đảm các yêu cầu cần đạt của chương trình đối với từng môn học.
– Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện bồi dưỡng CBQL, giáo viên đại trà các mô đun thực hiện Chương trình GDPT 2018 và kết quả:
Trường đã bố trí sắp xếp thời gian, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và tất cả giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng trực tuyến các mô đun của chương trình giáo dục phổ thông 2018
– Triển khai dạy học nội dung giáo dục địa phương lớp 1, lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018.
Chuyên môn nhà trường đã xây dựng kế hoạch, có lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục của địa phương vào chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm để phù hợp với đặc điểm tâm lý, trình độ phát triển nhận thức của học sinh theo từng khối lớp đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định, hướng dẫn của Sở GDĐT tại Công văn số 1580/SGDĐT-GDTH ngày 18/9/2021và Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT
– Đầu tư kinh phí mua sắm thiết bị tối thiểu lớp 1, lớp 2, tham mưu mua sắm thiết bị tối thiểu theo Thông tư 37/2021/TT-BGDĐT ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học
Đối với thiết bị lớp 1, lớp 2 nhà trường đã trích kinh phí mua sắm đầy đủ các cánh dục thiết bị dạy học tối thiểu cho lớp 1, lớp 2 theo quy định tại Thông tư 37/2021/TT-BGDĐT; ngoài ra mỗi phòng học lớp 2 đều có tủ đồ dùng dạy học, tủ thư viện lớp học, ti vi 50 inch để phục vụ dạy học thuận lợi cho việc truyền tải tư liệu và hình ảnh minh họa cho từng bài học đến với học sinh.
– Thực hiện việc đề xuất lựa chọn SGK lớp 3 theo hướng dẫn của Phòng GDĐT:
Trường đã có kế hoạch và phân công giáo viên có trách nhiệm tham gia lực chọn sách giáo khoa lớp 3 cho năm học 2022-2023 theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT và lập kế hoạch chuẩn bị nguồn kinh phí để mua sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, tài liệu hướng dẫn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3 năm học 2022-2023.
Trường đã thống nhất chọn bộ sách “Kết nối trí thức với cuộc sống” đối với môn Tiếng Anh 3 thì chọn bộ sách: Global của Hoàng Văn Vân (Tổng biên tập) Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
– Kết quả chất lượng giáo dục và các môn học (báo cáo theo phụ lục).
- Thực hiện chương trình giáo dục theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT
– Giải pháp:
Chỉ đạo thực hiện đảm bảo Chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 từ lớp 3 đến lớp 5. Sử dụng kho học liệu sẵn có để tổ chức dạy học bằng các phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến dịch bệnh phức tạp, đảm bảo thực hiện theo phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành Giáo dục. Chuyên môn nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện Công văn số 1338/SGDĐT-GDTH ngày 28/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học (theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTHcủa Bộ GDĐT) để điều chỉnh, thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học, thực hiện tinh giản và dạy học các nội dung cốt lõi cho phù hợp.
Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế và khả năng học tập của học sinh.
– Kết quả chất lượng giáo dục và các môn học (báo cáo theo phụ lục).
- Đánh giá học sinh
– Lớp 1, 2: Đối với học sinh lớp 1, lớp2 thực hiện đánh giá tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020.
– Lớp 3,4,5:
Đối với học sinh tiểu học thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, tiếp tục được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 22/2016/BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT đối với lớp 3,4,5.
Việc đánh gia học sinh theo TT 27 đối với lớp 1,2 và TT 22 đối với lớp 3,4,5 đảm bảo chính xác công bằng theo quy định tại Thông tư.
- Thực hiện đổi mới PPDH
– Các giải pháp:
Chỉ đạo cho giáo viên xây dựng kế hoạch bài học và giảng dạy thực hiện việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; theo hướng nghiên cứu bài học được tổ chuyên môn trao đổi bàn bác thống nhất hình thức dạy học vận dụng phù hợp vào việc đổi mới vào từng tiết học, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học.
– Kết quả: Chất lượng hiệu quả giảng dạy của giáo viên được nâng lên, chuyên môn nghiệp vụ của từng giáo viên vững vàng hơn; chất lượng học tập của học sinh được nâng lên.
+ Thực hiện Dự án Mô hình trường học mới. Số trường thực hiện Dự án VNEN …. ; số lớp : ….., số học sinh:….em, tỉ lệ:…..%. (nếu có): Không có
+ Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch.
Đối với dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới (Đan Mạch) thực hiện theo Công văn số 2070/BGDĐT-GDTH ngày 12/5/2016 của Bộ GDĐT; Công văn số 354/SGDĐT-GDTH ngày 23/3/2016 của Sở GDĐT và Công văn số 187/PGDĐT ngày 31/10/2016 của Phòng GDĐT. Đây là phương pháp dạy học mở, tăng cường dạy học với hợp tác, tương tác nhóm nhưng vẫn coi trọng phát triển tư duy sáng tạo của từng cá nhân. Trong giảng dạy Mỹ thuật chú ý lấy học sinh làm trung tâm; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức giúp học sinh có được các khả năng: biểu đạt và giao tiếp thông qua hình ảnh; khám phá và hiểu được văn hóa nghệ thuật thông qua thị giác; hình thành các kĩ năng sống trong lĩnh vực mĩ thuật; yêu thích cái đẹp và biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt, học tập hằng ngày và dạy học theo hướng tiếp cận CTGDPT 2018.
+ Phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện dạy học thí điểm “Phương pháp Bàn tay nặn bột” theo Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 của Bộ GDĐT đối với môn TNXH lớp 3; môn khoa học đối với lớp 4,5. Dạy học theo phương pháp dạy học tích cực, học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức, tự tìm tòi kiến thức nội dung bài học thông qua quá trình thí nghiệm tìm tòi; được tiến hành các bước: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề; bộc lộ hiểu biết ban đầu; đề xuất câu hỏi; thực nghiệm; kết luận, hợp thức hóa kiến thức bài học.
- 6. Dạy học 2 buổi/ngày
– Các giải pháp:
Xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày được Phòng giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
Xây dựng thời khóa biểu phù hợp đảm bảo không quá 7 tiết/ngày
Bố trí giáo viên đứng lớp đảm bảo tỉ lệ 1,5
Trang bị cơ sở vật chất phòng học đảm bảo đủ cho mỗi lớp học 1 phòng.
Tổ chức lớp học bán trú để học sinh có điều kiện ở lại tại trường buổi trưa.
– Kết quả:
+ Số học sinh học 9-10 buổi/tuần: 989, tỉ lệ; 100% (tăng, giảm so với năm học 2020-2021: 2 lớp);
- Thực hiện dạy học ngoại ngữ
– Các giải pháp
Tiếp tục triển khai dạy học môn Tiếng Anh tự chọn 4 tiết/tuần đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5 và Chương trình thí điểm Tiếng Anh theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Đối với lớp 5 trường chỉ đao dạy học theo hướng tiếp cận Chương trình môn Tiếng Anh; lớp 1,2 dạy học theo hướng tập làm quen.
Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; tập trung vào đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập; bài kiểm tra cuối học kỳ cần có đủ cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết theo quy định.
Đến cuối năm học đã kiểm tra kết quả đạt được chất lượng hoàn thành chương trình môn học đạt 100%.
– Kết quả
Số học sinh lớp 3,4,5 học Tiếng Anh: 601; Tỉ lệ: 60,8% (so với số HS khối 3,4,5) (tăng, giảm so với năm học 2020-2021:68 học sinh);
Số học sinh lớp 1,2 học tự chọn Tiếng Anh: 387; Tỉ lệ: 39,2% (so với số HS khối 1,2) (tăng, giảm so với năm học 2020-2021: 22 học sinh);
Tổng số giáo viên tiếng Anh: 5 giáo viên
- 8. Thực hiện dạy học môn Tin học
– Các giải pháp
Trường tổ chức dạy học môn Tin học và hoạt động giáo dục tin học từ lớp 3,4,5 thực hiện theo Công văn số 141/PGDĐT-TH ngày 10/9/2019 với thời lượng 70 tiết/năm học. Trong dạy học môn Tin học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ GDĐT. Định hướng tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo tâm thế sẵn sàng cho học sinh lên lớp 6 học môn Tin học.
Về chương trình dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành “chúng em cùng học Tin học quyển 1,2,3”. Trường có 2 phòng tin học được đầu tư bằng bàn kính cường lực, mỗi phòng học có 30 máy vi tính bình quân 1 học sinh/máy, giáo viên sử dụng máy laptop; có màn hình ti vi 50inch, có tai nghe, loa để bàn; quạt mát, phòng tin học được bố trí hợp lý cho học sinh vừa học thực hành và học lý thuyết rất thuận lợi.
Đến cuối năm học đã kiểm tra kết quả đạt được chất lượng hoàn thành môn học 100% (kèm bảng thống kê).
– Kết quả:
Số học sinh lớp 3,4,5 học Tin học với 2 tiết/tuần: 601, Tỉ lệ:60,8% (so với số HS khối 3,4,5). (tăng, giảm so với năm học 2020-2021: 68 học sinh);
+ Số học sinh lớp 1,2 được tham gia các hoạt động giáo dục Tin học:…..; tỉ lệ…% (so với số HS khối 1,2). Không
Tổng số GV Tin học: 02 giáo viên
- 9. Giáo dục KNS
Chuyên môn nhà trường chỉ đạo giáo viên giảng dạy chương trình chính khóa phải có lồng ghép, liên hệ thực tế vào các môn học Tiếng Việt, Đạo đức, TNXH… để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Y tế nhà trường cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục học sinh về phòng tránh các tai nạn thương tích, phòng tránh các bệnh học đường, ATGT, Vệ sinh môi trường, kỹ năng về phòng, chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp các buổi ngoại khóa nhằm để giáo dục học sinh thể hiện lòng yêu quê hương đất nước, biết quý trọng những người có công với nước, biết bảo vệ môi trường; tạo sân chơi bổ ích, sáng tạo, tự tin, tự rèn luyện kỹ năng sống đối với bản thân có ý thức vươn lên trong học tập.
- 10. Dạy học đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn (trẻ em lang thang cơ nhỡ và trẻ em khuyết tật).
- a) Đối với trẻ có hoàn cảnh khó khăn:
Trong năm học trường cho giáo viên điều tra, khảo sát hoàn cảnh gia đình của từng em học sinh trong đó có 05 học sinh có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn nhưng các em vẫn đủ điều kiện đến lớp. Trường giao cho Tổng phụ trách Đội tổ chức gây quỹ heo đất ở từng lớp giúp đỡ cho 40 phần quà để các em có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập.
- b) Đối với trẻ khuyết tật
Trường có 09 trẻ khuyết tật học hòa nhập (lớp 1:2, lớp 2:1, lớp 3:3; lớp 4: 3) trường chỉ thực hiện theoThông tư 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/01/2018 của Bộ GDĐT Quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật và 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC ngày 31/12/2013 về quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật; Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật. Các em được học hòa nhập trong các lớp, được đối xử công bằng hòa đồng với các bạn học sinh trong lớp; thiết lập hồ sơ đầy đủ thông tin trẻ khuyết tật.
Trường cũng đã có đề kiểm tra riêng đối với các em cho phù hợp với năng lực học tập và có thiết lập hồ sơ lưu trữ theo dõi riêng từng em ở mỗi lớp.
- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.
Trường có 2 em học sinh dân tộc: Bana (1), katu (1) trong đó: (lớp 2: 1, lớp 3: 1). Trường chỉ đạo cho giáo viên trong giảng dạy thường xuyên quan tâm dạy tăng cường khả năng học Tiếng Việt cho các em theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 192/KH-BGDĐT ngày 27/03/2020 và Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.
Qua kiểm tra 02 em đã đạt được kết quả hoàn thành tốt về năng lực học tập và phẩm chất.
- Công tác phát triển văn hóa đọc, xây dựng thư viện
– Các giải pháp.
Để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường nhằm tuyên truyền giáo dục các em ham muốn đọc sách, tìm hiểu kiến thức trong sách, báo để nâng cao nhận thức trong học tập. Trong năm học trường đã đầu tư xây dựng thêm một phòng đọc thư viện thân thiện tai cơ sở 2; mua sắm thêm sách truyện đọc, ti vi và tổ chức hoạt động có hiệu quả.
Giao cho Chi đoàn và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh xây dựng thêm một công trình măng non về văn hóa đọc tại nhà đa năng (cơ sở 1)
– Kết quả: Trường đã đạt thư viện xuất sắc; 02 phòng đọc thư viện thân thiện, 100% phòng học có thư viện lớp học.
(Kế hoạch Phát triển VH đọc báo cáo theo Phụ lục 1)
- 13. Thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường TH đạt chuẩn Quốc gia.
– Các giải pháp
Trong năm học 2021-2022 trường đã có kế hoạch xây dựng bổ sung cơ sở vật chất như: trang bị mới toàn bộ 2 phòng học Tin học, xậy dựng lại nhà ăn bán trú, làm mới 02 công trình vệ sinh học sinh, làm cửa kính nhà đa năng, mua sắm thêm ti vi cho các lớp học, xây dựng tường rào cổng ngõ (CS2). Chỉ đạo các bộ phận thường xuyên bổ sung cập nhật, củng cố hồ sơ hành chính lưu trữ đầy đủ.
– Kết quả: Trường đã xây dựng thành công trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng cấp độ 3 được Sở về kiểm tra công nhận trong học kỳ 1.
- 14. Thực hiện công tác Phổ cập GDTH
– Các giải pháp
Tiếp tục thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính Phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Tham mưu với lãnh đạo địa phương, kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của xã; tổ chức phân công cán bộ, giáo viên xuống từng hộ nhân dân điều tra độ tuổi trẻ 0 đến 14 tuổi và huy động 100% trẻ trong độ tuổi phải ra lớp; Thống kê tổng hợp các độ tuổi cho chính xác; củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học.
– Kết quả công tác phổ cập giáo dục của xã đã được huyện, sở về kiểm tra công nhận xã đạt PCGDTH mức độ 3 và xóa mù chữ ở mức độ 2 tại thời điểm tháng 12/2021 (theo Nghị định 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ).
- Ứng dụng CNTT trong dạy học, triển khai thiết kế bài giảng E-Learning
Trong dạy học tất cả giáo viên đều có ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong dạy học. Trường cử giáo viên tin tham gia đi tập huấn ở huyện và cũng đã tổ chức tập huấn lại cho toàn bộ giáo viên để giáo viên vận dụng về thiết kế bài giang E-learrning vào trong dạy học
- Đánh giá thực hiện các dự án: CRS, mắt học đường
Trong năm học trường cũng đã thực hiện dự án CRS về phòng chống bom mìn lồng ghép giáo dục vào môn Lịch sử và TNXH. Trong quá trình dạy học môn tin giáo viên cũng có vận dụng cho học sinh thực hành trò chơi phòng, chống bom mìn.
Dự án CSR cũng đã kiểm tra, dự giờ việc thực hiện dự án của nhà trường.
- Tổ chức các hội thi:
– Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi trường cũng đã tổ chức theo đúng quy định tại Thông tư 22/2019/BGDĐT. Trong hội thì tại huyện trường có 02 giáo viên tham gia.
Kết quả: 02 giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và 01 giáo viên đạt giải Ba.
– Olympic tiếng Anh
Đội tuyển Olympic Tiếng Anh của trường đã tham gia hội thi tại huyện.
Kết quả: Đạt giải Ba toàn đoàn.
III. Công tác kiểm tra
– Công tác kiểm tra của nhà trường
Vào đầu năm học, trường cũng đã có Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ, tổ kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo, tổ kiểm tra hành chính. Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học chung của trường, trên cơ sở đó chuyên môn nhà trường, tổ chuyên môn cũng có kế hoạch kiểm tra chuyên môn giáo viên theo từng tuần, tháng, năm.
- Dự kiến tổ chức dạy môn Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ lớp 3 năm học 2022-2023 (các môn mới bắt buộc từ lớp 3 theo CTGDPT 2018) (Phụ lục 1)
Đối với việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ lớp 3 năm học 2022-2023 trường đã chuẩn bị như sau:
– Bố trí đủ giáo viên biên chế để dạy học lớp 3 trong năm học tới theo quy định CTGDPT 2018
– Đầu tư trang bị phòng học tin của trường đầy đủ như bàn kính, số máy đủ cho mỗi học sinh một máy, ti vi 50 icnh, hệ thống mạng, điện, quạt mát đảm bảo an toàn.
– Đã đầu tư kinh phí đăng ký mua sắm sách và thiết bị dạy học cho lớp 3 trong năm học 2022-2023.
- V. Đánh giá chung
- Ưu điểm
-Tư tưởng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tốt, có trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức dạy học trong năm học .
– Chỉ đạo dạy học đảm bảo chương trình theo kế hoạch biên chế năm học do Bộ GDĐT quy định
– Cơ sở vật chất đảm bảo an toàn
– Trường đã được Sở kiểm tra công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng cấp độ 3.
- Tồn tại
– Trường đã là trường hạng 1 nhưng cán bộ quản lý thiếu, giáo viên thiếu nhiều phải hợp đồng giáo viên đã nghỉ hưu dạy lai, nhân viên văn thư không có nên gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý chỉ đạo dạy học và thực hiện công tác hành chính văn phòng.
– Kinh phí chi trả lương cho giáo viên hưu hợp đồng dạy lại năm 2022 không có
- Đề xuất, kiến nghị
Lãnh đạo Phòng cần quan tâm đầy đủ về nhân sự cho trưởng để trường tổ chức dạy học tốt hơn.
Có ý kiến với Lãnh đạo huyện, tài chính huyện để cấp kinh phí cho trưởng trả lương cho giáo viên hưu hợp đồng dạy lại năm 2022.
Trên đây, là báo cáo tổng kết năm học 2021-2022 của trường tiểu học Đại Quang.
Nơi nhận:
-Phòng GDDT; -Lưu. |
HIỆU TRƯỞNG
Dương Năm |