KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021-2022
Ngày đăng: Lượt xem:
PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI QUANG |
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 18 /PH-ĐQ |
Đại Quang, ngày 14 tháng 9 năm 2021 |
KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2021-2022
Thực hiện Quyết định số 2236/QĐ-UBND ngày 06/8/2021 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Công văn số 188/PGDĐT-GDTH ngày 06/9/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Lộc về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 cấp tiểu học;
Trường Tiểu học Đại Quang đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022 như sau:
- NHIỆM VỤ CHUNG
Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Đại Quang tiếp tục quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục tiểu học và thực hiện nhiệm vụ kép: vừa tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học, vừa bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.
Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện của đơn vị với mục tiêu “xây dựng trường học hạnh phúc”theo kế hoạch số 4640/KH-UBND ngày 12/8/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam và phát triển văn hóa đọc cho học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh năm 2021 theo Kế hoạch số 3916/KH-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.
Triển khai thực hiện bảo đảm Chương trình giáo dục phổ thông theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT đối với lớp 1, lớp 2 và Chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 từ lớp 3 đến lớp 5.
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý tổ chuyên môn, chú trọng chuẩn bị đội ngũ giáo viên dạy lớp 3 trong năm học 2022-2023 đảm bảo đủ giáo viên dạy học lớp 3 được bồi dưỡng theo quy định của Bộ GDĐT.
– Tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông; quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có để bảo đảm học sinh được học 2 buổi/ngày theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng mục tiêu giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
Phát huy và khai thác, sử dụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, T ăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học.
– Chuẩn bị đủ các phương án và các điều kiện cần thiết, đa dạng để triển khai thực hiện các hoạt động dạy học, để đáp ứng với tác động của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; sẵn sàng tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong điều kiện phải thực hiện giãn cách xã hội theo phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành Giáo dục.
- B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
- Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
- Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2
– Tổ chức họp Hội đồng giáo viên để triển khai nhiệm vụ năm học và nội dung hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường và gia đình; chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng tâm thế vào học lớp 1 và duy trì việc học tập đối với học sinh lớp 2. Quan tâm đến học sinh gặp khó khăn trong học tập.
– Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến: Trường chỉ đạo giáo viên họp CMHS để hướng dẫn sử dụng phần mềm, các kỹ năng cần thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến; thông báo lịch học, nội quy lớp học trực tuyến, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà thông dụng như Facebook, Zalo, Email. Sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây áp lực đối với học sinh;
– Ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán đảm bảo giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định; thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến; trong dạy học trực tuyến; giáo viên chú trọng giáo dục lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, chương trình giáo dục địa phương, giáo dục quốc phòng an ninh…
– Giới thiệu lịch phát sóng trực tiếp trên sóng (kênh) VTV7 vào khung giờ 14h30’-15h00’ các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần và được lưu trên ứng dụng VTVgo, kênh Youtube VTV7 và cổng thông tin điện tử vtv7.vtv.vn để nhà trường phối hợp với gia đình tổ chức cho học sinh học vào khung giờ và cách thức phù hợp với từng gia đình.
– Đối với môn Tiếng Anh: Trường chỉ đạo giáo viên phối hợp cùng CMHS thực hiện giải pháp học Tiếng Anh qua truyền hình trong chuyên mục “Làm quen với Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2” với 70 chủ đề phát sóng (mỗi lớp 35 chủ đề/số phát sóng) theo yêu cầu cần đạt của chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2, tập trung chủ yếu vào kiến thức ngữ âm, từ vựng, cấu trúc rất đơn giản được quy định trong chương trình và phát triển chủ yếu kỹ năng Nghe và Nói với các chủ đề, chủ điểm, tình huống sinh động, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi. ) đã được Bộ GDĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) từ ngày 06/9/2021 theo lịch cụ thể; sử dụng kho bài giảng này để hướng dẫn giáo viên gửi đến cha mẹ học sinh qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, Email …
- b) Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5
Chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 từ lớp 3 đến lớp 5. Sử dụng kho học liệu sẵn có để tổ chức dạy học bằng các phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến dịch bệnh phức tạp, đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành Giáo dục. Chuyên môn nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện Công văn số 1338/SGDĐT-GDTH ngày 28/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học(theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTHcủa Bộ GDĐT)để điều chỉnh, thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học, thực hiện tinh giản và dạy học các nội dung cốt lõi cho phù hợp.
- Thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương
2.1. Thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19
– Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 của ngành y tế, lãnh đạo ngành giáo dục, địa phương. Trường thành lập Ban chỉ đao, xây dựng kế hoạch và đề ra các phương án phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị như: thực hiện 5K, vệ sinh môi trường, pano, khẩu hiệu tuyên trường mang tính thường xuyên và giao nhiệm vụ phòng chống dịch có liên quan đến từng vị trí công việc.
2.2. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục phù hợp.
- a) Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Trường xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và của địa phương, Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn tại Công văn số 1338/SGDĐT-GDTH. Trên cơ sở khung thời gian năm học của tỉnh, trường chỉ đạo dạy học linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của trường; tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn; bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt trong tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và đối tượng học sinh, đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.
Chuyên môn nhà trường chỉ đạo xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo mỗi giáo viên nắm vững mạch nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục và nội dung bài học, chỉ đạo giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy, đề xuất những nội dung cần điều chỉnh hoặc bổ sung, tích hợp; điều chỉnh thời lượng thực hiện; nguồn học liệu và thiết bị dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp đánh giá; xây dựng phân phối chương trình dạy học linh hoạt phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học, bảo đảm các yêu cầu cần đạt của chương trình đối với từng môn học.
- b) Thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 và lớp 2
Chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 theo các văn bản hướng dẫn chuyên môn của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, Phòng GDĐT cụ thể:
– Đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định.
– Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày:
+ Mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; tối thiểu là 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần.
+ Kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình: Đảm bảo dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc (HĐTrN, nội dung Giáo dục địa phương) theo quy định của Bộ GDĐT; bố trí dạy môn học tự chọn phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục (môn Tiếng Anh: lớp 1,2 theo CTGDPT 2018); tổ chức các hoạt động củng cố để hoàn thành nội dung học tập theo mục tiêu, yêu cầu của CTGDPT và bồi dưỡng, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh; tăng cường các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; phát triển văn hóa đọc; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương…; tăng cường các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức.
+ Chuyên môn nhà trường đã xây dựng thời khóa biểu khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học; đảm bảo việc tổ chức dạy học nhẹ nhàng, tự nhiên, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
– Tùy theo tình hình dịch bệnh Covid -19 trường sẽ có kế hoạch cụ thể đối với công tác bán trú; trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GDĐT; Công tác hoạt động bán trú nhằm góp phần rèn luyện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh về kỹ năng sống, đạo đức, tính kỷ luật, tự phục vụ, trách nhiệm, chia sẻ, yêu thương; bên cạnh đó nhà trường còn chú trọng đến việc phải bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh, đảm bảo ăn trưa, ngủ trưa, vui chơi, giải trí lành mạnh, chặt chẽ.
- c) Thực hiện Chương trình GDPT 2006 từ lớp 3, lớp 4 và lớp 5
Trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Chuyên môn nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo hướng tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
– Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế và khả năng học tập của học sinh.
– Quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất để đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh.
– Tổ chức dạy học theo hướng tiếp cận cho học sinh lớp 5 để các em có hành trang khi vào học lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- d) Thực hiện đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học đối với cấp tiểu học
Triển khai dạy học tích hợp các nội dung giáo dục Giáo dục địa phương, giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa cho học sinh tiểu học theo Quyết định số 1078/QĐ-BGDĐT ngày 29/4/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, giáo dục về quyền con người…Triển khai thực hiện chương trình giáo dục An toàn giao thông cấp tiểu học theo Công văn số 748/SGDĐT-GDTH. Thực hiện lồng ghép giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, trong các môn học và hoạt động giáo dục theo hướng dẫn của CRS; giáo dục Quốc phòng an ninh theo TT01/2017-BGDĐT
Củng cố và phát huy hoạt động phòng đọc thư viên thân thiện một cách thiết thực và có hiệu quả nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường (theo Kế hoạch số 3916/KH-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh; Công văn số 430/BGDĐT-GDTH ngày 30/01/2019) góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
đ) Lựa chọn sách giáo khoa và hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh
Trường sẽ có kế hoạch và phân công cán bộ viên chức có trách nhiệm tham gia lực chọn sách giáo khoa lớp 3 cho năm học 2022-2023 theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT và lập kế hoạch chuẩn bị nguồn kinh phí để mua sách giáo khoa, tài liệu tham khảo,tài liệu hướng dẫn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với 3 năm học 2022-2023.
- e) Thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học
Chuyên môn nhà trường đã xây dựng kế hoạch, có lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục của địa phương vào chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm để phù hợp với đặc điểm tâm lý, trình độ phát triển nhận thức của học sinh theo từng khối lớp đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định, hướng dẫn của Sở GDĐT tại Công văn số 1580/SGDĐT-GDTH ngày 18/9/2021và Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT
- Đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và tự chủ của nhà trường, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường đảm bảo quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm về kế hoạch dạy học và giáo dục theo quy định (Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học), có sự tham gia của các lực lượng xã hội như cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng xã hội… để giúp nhà trường huy động được các nguồn lực và cộng đồng trách nhiệm trong việc xây dựng, thực thi và giám sát việc thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.
Thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch về chất lượng giáo dục và điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phù hợp với loại hình nhà trường và quy định của pháp luật về trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục theo TT 36/2017-BGDĐT.
Đã triển khai thực hiện xây dựng “ Trường học hạnh phúc” theo Kế hoạch số 4640/KH-UBND ngày 12/8/2020 và đăng ký thực hiện từ năm học 2021-2022.
Trường đã xây dựng 2 phòng đọc TVTT tại 2 cơ sở nhằm thực hiện phát triển văn hóa đọc cho học sinh theo Kế hoạch số 3916/KH-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.
- Tăng cường huy động các nguồn lực để chăm lo cho giáo dục và đào tạo
Để phát triển nhà trường đi lên được vững chắc có sự tham gia của công đồng, các tổ chức đoàn thể trường xây dựng kế hoạch XHHGD để tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương và CMHS có sự quan tâm đến nhà trường về cớ sở vật chất, nguồn lực cho nhà trường.
- 5. Ðổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học
- a) Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Chỉ đạo cho giáo viên trong soạn giảng và giảng dạy thực hiện việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; vận dụng phù hợp việc đổi mới vào từng tiết học, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học.
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện dạy học thí điểm “Phương pháp Bàn tay nặn bột” theo Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 của Bộ GDĐT đối với môn TNXH lớp 2,3; môn khoa học đối với lớp 4,5. Dạy học theo phương pháp dạy học tích cực, học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức, tự tìm tòi kiến thức nội dung bài học thông qua quá trình thí nghiệm tìm tòi; được tiến hành các bước: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề; bộc lộ hiểu biết ban đầu; đề xuất câu hỏi; thực nghiệm; kết luận, hợp thức hóa kiến thức bài học.
Đối với dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới (Đan Mạch) thực hiện theo Công văn số 2070/BGDĐT-GDTH ngày 12/5/2016 của Bộ GDĐT; Công văn số 354/SGDĐT-GDTH ngày 23/3/2016 của Sở GDĐT và Công văn số 187/PGDĐT ngày 31/10/2016 của Phòng GDĐT. Đây là phương pháp dạy học mở, tăng cường dạy học với hợp tác, tương tác nhóm nhưng vẫn coi trọng phát triển tư duy sáng tạo của từng cá nhân. Trong giảng dạy Mỹ thuật chú ý lấy học sinh làm trung tâm; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức giúp học sinh có được các khả năng: biểu đạt và giao tiếp thông qua hình ảnh; khám phá và hiểu được văn hóa nghệ thuật thông qua thị giác; hình thành các kĩ năng sống trong lĩnh vực mĩ thuật; yêu thích cái đẹp và biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt, học tập hằng ngày.
Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng dẫn tại Công văn số 913/SGDĐT-GDTH ngày 05/6/2020 của Sở GDĐT; chú trọng việc đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn, tập trung vào công việc dạy học thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học, trao đổi kinh nghiệm trong chuyên môn, nhất là đối với lớp đang thực hiện CTGDPT 2018. Mỗi tháng sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần.
- b) Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học
Đối với học sinh tiểu học thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, tiếp tục được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 22/2016/BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT đối với lớp 3,4,5. Đối với học sinh lớp 1, lớp2 thực hiện đánh giá tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 /9/2020.
Chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, vào trong dạy của giáo viên và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
- Nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ, Tin học và chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- a) Dạy học Tiếng Anh
Tiếp tục triển khai dạy học môn Tiếng Anh tự chọn 4 tiết/tuần đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5 và Chương trình thí điểm Tiếng Anh theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Đối với lớp 5 trường chỉ đao dạy học theo hướng tiếp cận Chương trình môn Tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 một cách linh hoạt, phù hợp để tạo tâm thế sẵn sàng cho học sinh học lên lớp 6 học theo chương trình mới.
Triển khai Chương trình môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 đảm bảo các yêu cầu được quy định trong CTGDPT 2018 và Công văn số 184/PGDĐT-GDTH ngày 10/9/2020 của PhòngGDĐT. Lựa chọn sách giáo khoa và tài liệu tham khảo đối với lớp 1, lớp 2 theo danh mục sách giáo khoa đã được UBND tỉnh lựa chọn công bố theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT; đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5 thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4329/BGDĐT-GDTH ngày 27/6/2013.
Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; tập trung vào đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập; bài kiểm tra cuối học kỳ cần có đủ cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết theo quy định.
Xây dựng kế hoạch tập luyện cho học sinh tham gia “Giao lưu Olympic tiếng Anh” cấp trường, cấp huyện.
- b) Dạy học môn Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học
Trường tổ chức dạy học môn Tin học và hoạt động giáo dục tin học từ lớp 3,4,5 thực hiện theo Công văn số 141/PGDĐT-TH ngày 10/9/2019 với thời lượng 70 tiết/năm học. Trong dạy học môn Tin học cần chú ý đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ GDĐT. Định hướng tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo tâm thế sẵn sàng cho học sinh lên lớp 6 học môn Tin học. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục tin học, hoạt động giáo dục STEM tiếp cận công nghệ số nhằm phát triển tư duy khoa học máy tính, các năng lực đặc thù: năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ và năng lực tin học cho học sinh; tạo cơ hội cho học sinh lớp 1, lớp 2 được tiếp cận giáo dục Tin học.
Về chương trình dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành “chúng em cùng học Tin học quyển 1,2,3”. Đầu tư phòng học tin có 26 máy vi tính bình quân 1,5 học sinh/máy, giáo viên sử dụng máy laptop; có màn hình ti vi 50inch, có tai nghe, loa để bàn; làm lại bàn học phòng tin học được bố trí hợp lý cho học sinh vừa học thực hành và học lý thuyết rất thuận lợi.
- Thực hiện quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp; duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và thực hiện công bằng trong giáo dục
- Thực hiện rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Khối | Tổng số lớp | Tổng số HS | Nữ | Mới tuyển | 2buổi/
ngày |
Anh văn | Tin học | Bán trú |
Một | 6 | 198 | 89 | 197 | 198 | 170 | ||
Hai | 6 | 170 | 83 | 170 | 90 | |||
Ba | 7 | 193 | 89 | 193 | 224 | 224 | 70 | |
Bốn | 7 | 224 | 91 | 224 | 179 | 179 | 30 | |
Năm | 6 | 179 | 90 | 179 | 193 | 193 | 20 | |
Cộng | 32 | 973 | 442 | 973 | 596 | 596 | 380 |
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với mạng lưới trường lớp trường sẽ đầu tư cớ sở vật chất theo quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GDĐT ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THTP và trường phổ thông có nhiều cấp học;
- Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
Tiếp tục thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính Phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Tham mưu với lãnh đạo địa phương, kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của xã; tổ chức phân công cán bộ, giáo viên xuống từng hộ nhân dân điều tra độ tuổi trẻ 0 đến 14 tuổi và huy động 100% trẻ trong độ tuổi phải ra lớp; Thống kê tổng hợp các độ tuổi cho chính xác; củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học xã đạt mức 3 và xóa mù chữ mức 2.
3.Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Trường có 2 em học sinh dân tộc: Bana (2), katu (1) trong đó: (lớp 2: 1, lớp 3: 1. Trường chỉ đạo cho giáo viên trong giảng dạy thường xuyên quan tâm dạy tăng cường khả năng học Tiếng Việt cho các em theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 192/KH-BGDĐT ngày 27/03/2020 và Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”
- Thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức thực hiện lớp học linh hoạt, lớp ghép
- a) Đối với trẻ khuyết tật
Trường có 09 trẻ khuyết tật học hòa nhập (lớp 1:1, lớp 2:4, lớp 3:1, lớp 5:9) trường chỉ thực hiện theoThông tư 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/01/2018 của Bộ GDĐT Quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật và 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC ngày 31/12/2013 về quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật; Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật. Các em được học hòa nhập trong các lớp, được đối xử công bằng hòa đồng với các bạn học sinh trong lớp. Trường chỉ đạo kế toán và giáo viên thiết lập đầy đủ các hồ sơ theo dõi riêng đối với trẻ khuyết tật về chế độ chính sách hỗ trợ người khuyết tật và kết quả học hòa nhập ngay từ đầu năm học để theo dõi thấy được sự tiến bộ của các em trong quá trình học tập.
- b) Đối với trẻ có hoàn cảnh khó khăn:
Đầu năm học trường cho giáo viên điều tra, khảo sát hoàn cảnh gia đình của từng em học sinh trong đó có 05 học sinh có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn nhưng các em vẫn đủ điều kiện đến lớp. Trường có đề nghị các tổ chức xã hội hỗ trợ, giao cho Tổng phụ trách Đội tổ chức gây quỹ heo đất cho các em ở từng lớp vận động giúp đỡ nhau bằng tinh thần, dụng cụ học tập để các em đó yên tâm học tập.
- c) Tổ chức thực hiện lớp học linh hoạt, lớp ghép (không có)
III. Điều kiện đảm bảo đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
- Đảm bảo đội ngũ giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
- a) Thực hiện rà soát, tuyển dụng, bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Để đáp ứng nhu cầu đội ngũ giáo viên cho năm học 2021-2022 trường xây dựng kế hoạch mạng lưới trường lớp đề xuất Phòng Giáo dục Đào tạo bố trí đủ giáo viên giảng dạy 1,4 GV/lớp. Trong đó có 33 giáo viên biên chế; 13 giáo viên hợp đồng (5 GV hưu, 5 giáo viên không đùng trình độ đào tạo) còn thiếu 02 giáo viên so với kế hoạch. Đối với lớp 1, lớp 2 trường bố trí đủ giáo viên biên chế và đã qua tập huấn CTGDPT 2018.
Hiện nay, trường còn 01 giáo viên chưa đạt chuẩn và đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học đạt chuẩn trình độ theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ. Đối giáo viên Tiếng Anh đã đạt chuẩn trình độ năng lực ngôn ngữ B2 trở lên theo quy định.
- b) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng có hiệu quả cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
CBQL và giáo viên trường tham gia tập huấn đầy đủ Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hình thức bồi dưỡng qua mạng, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; gắn nội dung bồi dưỡng thường xuyên với nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn.
Chọn đội ngũ giáo viên có năng lực chất lượng chuyên môn tốt để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đảm nhiệm dạy khối lớp 3 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 năm học 2022-2023.
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo Công văn 913/2020/SGDĐT và hướng dẫn giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn tham gia cùng xây dựng kế hoạch cá nhân, kịp thời phát hiện thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
Tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường, để tham gia hội thi cấp huyện theo Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT.
- Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Triển khai hiệu quả Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu phòng học, phòng học bộ môn, nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục, đầu tư xây dựng phòng học để thay thế phòng học tạm thời, phòng học bán kiên cố đã hết niên hạn sử dụng, phòng học nhờ, mượn, thuê.
Trường đã xấy dựng đề án về cơ sở vật chất trường học giai đoạn 2021-2025 và đã được phê duyệt để triển khai thực hiện; bố trí kinh phí để thực hiện mua sắm thiết bị dạy học đảm bảo thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo quy định của Bộ GDĐT. à soát nhu cầu và có kế hoạch bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình quy định (Công văn số 4470/BGDĐT-CSVC ngày 28/9/2018; Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 05/4/2019; Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020; Thông tư số 43/2020/TT-BGDĐT ngày 03/11/2020.).
- Đảm bảo hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chờ Sở Giáo dục và Đào tạo về kiểm tra công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Xây dựng kế hoạch về xây dựng cơ sở vật chất theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất giai đoạn 2021-2025 để đảm bảo tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học
Để công tác giáo dục của nhà trường được thuận lợi có được sự hỗ trợ của các cấp các ngành và cộng đồng xã hội nhất là Cha mẹ học sinh, nhà trường luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Chính phủ và của Bộ GDĐT về đổi mới và phát triển giáo dục.
Tuyên truyền phát động cán bộ giáo viên viết và đưa tin, về các hoạt động của trường, về việc việc đánh giá mới học sinh đối với lớp 1, lớp 2 theo Thông tư 27/2020/TT/BGDĐT ngày 04/9/2020 và đánh giá học sinh theo TT 22/BGDĐT và chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 để xã hội hiểu và chia sẻ, đồng thuận với các chủ trương đổi mới về giáo dục.
Xây dựng kế hoạch chuẩn bị đủ các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3 năm học 2022-2023.
- C. MỘT SỐ CHỈ TIÊU LỚN TRONG NĂM HỌC 2021-2022
Tập thể Lao động xuất sắc.
Công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ
Liên Đội xuất sắc
Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa
Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ
Tham gia đầy đủ các hội thi do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức phấn đấu đạt giải cao trong từng hội thi
- D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Trên đây, là Kế hoạch, phương hướng nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 của Trường Tiểu học Đại Quang. Đề nghị chuyên môn nhà trường, các tổ chuyên môn, các bộ phận văn phòng căn cứ những nội dung có liên quan để lập kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 – 2022./.
Nơi nhận:
– Phòng GDĐT (để báo cáo); – PHT và Các tổ chuyên môn; -Công đoàn (để phối hợp) – Lưu. |
HIỆU TRƯỞNG
Dương Năm |
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO PHÒNG GDĐT