KẾ HOẠCH Sinh hoạt chuyên môn năm học 2021 – 2022
Ngày đăng: Lượt xem:
PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI QUANG
Số: …../KH –ĐQ
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đại Quang, ngày tháng 9 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
Sinh hoạt chuyên môn năm học 2021 – 2022
Thực hiện Quyết định số 2236/QĐ-UBND ngày 06/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Nam;
Căn cứ Công văn số 1727/SGDĐT-GDTH ngày 30/8/2021 của Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 cấp Tiểu học;
Căn cứ Công văn số 188/PGDĐT-TH của Phòng GDĐT Đại lộc ngày 06/9/2021 V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 cấp Tiểu học;
Căn cứ Kế hoạch số 195/KH-PGDĐT của Phòng GDĐT Đại lộc ngày 09/9/2021 V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn năm học 2021-2022 cấp Tiểu học;
Căn cứ Phương hướng số 18/PH-ĐQ ngày 14/9/2021 của trường TH Đại Quang về Phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022;
Bộ phận chuyên môn Trường Tiểu học Đại Quang xây dựng Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn nhà trường năm học 2021-2022 với những nội dung cụ thể như sau:
- Mục đích yêu cầu:
- Mục đích
– Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tiểu học để thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học nhằm phát triển, phẩm chất năng lực học sinh; xây dựng môi trường thân thiện, tích cực, tự học; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các tổ chuyên môn.
– Góp phần thực hiện tốt, có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm của nhà trường.
– Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế của từng tổ và khả năng học tập của học sinh; tránh chạy theo hình thức (tuyệt đối không dạy trước, dạy nhiều lần khi tổ chức chuyên đề).
- Yêu cầu
– Tổ trưởng các tổ chuyên môn thực hiện việc xây dựng kế hoạch, tổ chức sinh hoạt chuyên môn chất lượng và hiệu quả, đảm bảo mục tiêu giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, phù hợp với địa phương, tình hình thực tế của nhà trường.
– Bộ phận chuyên môn nhà trường phê duyệt kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn.
– Cán bộ quản lý, giáo viên tích cực, trách nhiệm, tự giác thực hiện các nội dung sinh hoạt chuyên môn theo quy định, chủ động đề xuất các nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.
- Nội dung và cách thức sinh hoạt chuyên môn
- Tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông 2018
– Trước khi vào đầu năm học, tổ trưởng chuyên môn giao nhiệm vụ cho giáo viên nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông (Chương trình tổng thể, Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học), đề xuất nội dung cần thảo luận trong năm học, trình Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt thực hiện.
– Thành viên tổ chuyên môn tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung theo kế hoạch, chia sẻ, trao đổi, thảo luận trong các buổi sinh hoạt chuyên môn để thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 và hoàn thành nội dung các mô đun tập huấn.
- Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
Từ năm học 2021-2022 tất cả các đơn vị, các khối lớp thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạy theo 4 bước cụ thể:
Bước 1. Xây dựng bài học minh họa
– Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn. Việc lựa chọn giáo viên dạy học minh họa cần đảm bảo các giáo viên trong tổ chuyên môn đều lần lượt tham gia. Khuyến khích giáo viên tự nguyện đăng ký dạy học minh họa.
– Giáo viên dạy học minh họa nghiên cứu chương trình môn học, kế hoạch dạy học môn học, sách giáo khoa và tài liệu dạy học liên quan, phối hợp với các giáo viên khác trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học minh họa. Việc xây dựng bài học minh họa cần đảm bảo xác định rõ yêu cầu cần đạt của bài học. Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học, giáo viên có thể chủ động, linh hoạt điều chỉnh nội dung, thời lượng, đồ dùng dạy học, phương pháp và kỹ thuật dạy học, đánh giá quá trình học tập của học sinh,…cho phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học, phù hợp với việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Lưu ý, không tổ chức dạy trước bài minh họa.
Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ
Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, giáo viên thực hiện dạy học để tổ chuyên môn dự giờ, phân tích bài học. Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt động học của học sinh kết hợp với việc quan sát hoạt động tổ chức, hướng dẫn của giáo viên theo các yêu cầu sau:
– Chuyển giao nhiệm vụ học tập: nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của học sinh, thể hiện ở yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành khi thực hiện nhiệm vụ; hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn, kích thích được hứng thú nhận thức của học sinh; đảm bảo cho tất cả học sinh tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
– Thực hiện nhiệm vụ học tập: khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị “bỏ quên”.
– Trình bày kết quả và thảo luận: hình thức trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ phù hợp với nội dung học tập và kỹ thuật dạy học tích cực được sử dụng; khuyến khích cho học sinh trao đổi, thảo luận với nhau về nội dung học tập, xử lý những tình huống sư phạm nảy sinh một cách hợp lý.
– Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và những ý kiến trao đổi, thảo luận của học sinh nhằm giúp học sinh có hứng thú, niềm vui trong học tập, cải thiện được kết quả học tập; chính xác hóa các kiến thức mà học sinh đã học được thông qua hoạt động.
Trong quá trình tổ chức dạy học và dự giờ, khuyến khích giáo viên dự giờ quan sát, ghi chép kết hợp với ghi hình hoạt động học của học sinh để sử dụng khi phân tích bài học, nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh.
Bước 3. Phân tích bài học
Toàn trường hoặc tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, chia sẻ, tập trung vào các nội dung:
– Hoạt động học của học sinh: khả năng tiếp nhận và mức độ “sẵn sàng” thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp; sự tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập; sự tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập; sự chính xác, phù hợp của kết quả, sản phẩm học tập; thái độ và cảm xúc của học sinh trong từng hoạt động.
– Tổ chức hoạt động học của học sinh: cách thức chuyển giao nhiệm vụ học tập; cách quan sát, theo dõi, phát hiện những khó khăn của học sinh; biện pháp hỗ trợ, khuyến khích học sinh tự học, hợp tác; việc phân tích, nhận xét kết quả hoạt động, quá trình học tập của học sinh.
– Một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh: kế hoạch bài học (yêu cầu cần đạt, đồ dùng dạy học, các hoạt động học,…); sự tương tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, giáo viên với học sinh; tâm lý, sinh lý học sinh, không khí lớp học,…
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch bài học (giáo án/bài soạn) và tổ chức dạy học phù hợp.
*Ghi chú: Tham khảo các video hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn cấp tiểu học qua các lớp tập huấn thực hiện Chương trình GDPT 2018 .
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn đối với môn Tiếng Anh:
– Tổ chuyên môn Tiếng Anh sinh hoạt hàng tháng theo Điều lệ trường tiểu học quy định.
– Sinh hoạt tổ chuyên môn: Giáo viên Tiếng Anh sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường: Phòng GDĐT phân trường Tiểu học Đại Quang và các đơn vị trường cụm chuyên môn số 1, cụ thể như sau:
Cụm 1 gồm các trường: TH&THCS Đại Sơn, TH Trương Đình Nam, TH Đại Lãnh, TH Đại Hồng, TH Đại Đồng, TH Đại Quang do cô Nguyễn Lê Dạ Thảo – giáo viên trường TH Đại Quang phụ trách.
Mỗi cụm chuyên môn sinh hoạt ít nhất 1 lần/học kỳ. Giáo viên phụ trách cụm trường xây dựng kế hoạch thực hiện 4 bước sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và tham mưu lãnh đạo các trường để tổ chức thực hiện.
Đợt sinh hoạt chuyên môn do hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường sở tại chủ trì, giáo viên phụ trách tham vấn về chuyên môn. Sau mỗi lần sinh hoạt, đơn vị sở tại gửi biên bản, giáo viên phụ trách cụm gửi giáo án về Phòng GDĐT (bộ phận tiểu học nhận).
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn đối với môn Tin học:
– Sinh hoạt tổ chuyên môn: Giáo viên Tin sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường: Phòng GDĐT phân trường Tiểu học Đại Quang và các đơn vị trường cụm chuyên môn số 1, cụ thể như sau:
Cụm 1 gồm các trường: TH&THCS Đại Sơn, TH Trương Đình Nam, TH Đại Lãnh, TH Đại Hồng, TH Đại Đồng, TH Đại Quang do cô Trương Thị Thùy Diệp – giáo viên trường TH Đại Quang phụ trách.
Mỗi cụm chuyên môn sinh hoạt ít nhất 1 lần/học kỳ. Giáo viên phụ trách cụm trường xây dựng kế hoạch thực hiện 4 bước sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và tham mưu lãnh đạo các trường để tổ chức thực hiện.
Đợt sinh hoạt chuyên môn do hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường sở tại chủ trì, giáo viên phụ trách tham vấn về chuyên môn. Sau mỗi lần sinh hoạt, đơn vị sở tại gửi biên bản, giáo viên phụ trách cụm gửi giáo án về Phòng GDĐT (bộ phận tiểu học nhận).
II.Lịch sinh hoạt chuyên môn cấp huyện, cụm trường và nhà trường
Thời gian | Nội dung sinh hoạt | Đơn vị thực hiện | Thành phần tham gia | |||||
Huyện | Cụm | Trường | Tổ | |||||
Tháng 9/2021 |
Sinh hoạt chuyên môn cấp huyện lần 1: Họp chuyên môn thống nhất phân công nghiên cứu bài dạy. | Bộ phận TH | PHT các trường TH, TH&THCS | |||||
Sinh hoạt chuyên môn cấp trường lần 1: Họp chuyên môn thống nhất phân công nghiên cứu bài dạy. | CM trường | PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
Tháng 10 | Sinh hoạt chuyên môn cấp huyện lần 2: Dự giờ, phân tích 2 tiết dạy minh họa
Phân công đơn vị nghiên cứu bài học và dạy lần 3 |
Đơn vị được phân công tại cuộc họp lần 1 | – PHT, TTCM của các trường TH, TH&THCS | |||||
– Sinh hoạt chuyên đề môn Toán lớp 1.
|
Tuần 3 Tổ 1 | – PHT, TTCM 1 và GV toàn trường | ||||||
Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. Phân công Tổ CM nghiên cứu bài học (Tổ 2) | CM trường | TTCM, GV toàn trường | ||||||
Tháng 11 |
Sinh hoạt chuyên môn giáo viên Tiếng Anh theo cụm trường. | Trường ………
Tuần 2 |
PHT và GV Tiếng Anh các trường theo cụm | |||||
– Tổ chức sinh hoạt chuyên đề dạy học môn Tiếng Việt lớp 2
|
Tuần 3 Tổ 2 | PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
– Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. Phân công Tổ CM nghiên cứu bài học (Tổ 3) | CM trường | TTCM, GV toàn trường | ||||||
Tháng 12 | Sinh hoạt chuyên môn giáo viên Tin học theo cụm trường | Trường ………
Tuần 2 |
PHT và GV Tin học các trường theo cụm | |||||
– Tổ chức sinh hoạt chuyên đề dạy học môn TNXH lớp 3 theo hướng phát triển Phẩm chất – Năng lực. | Tuần 3
Tổ 3 |
PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
– Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. Phân công Tổ CM nghiên cứu bài học (Tổ 4) | CM trường | -PHT, TTCM và GV toàn trường | ||||||
– Tổ chức Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường” | CM trường
Tuần 4 |
GV đăng ký | ||||||
Tháng 01 và 02 |
– Sinh hoạt chuyên môn cấp huyện lần 3 | Đơn vị được phân công tại cuộc họp lần 2 | -PHT và 1 TTCM của các trường TH, TH&THCS | |||||
– Sinh hoạt chuyên đề dạy học môn Khoa học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” lớp 4 | Tuần 3
Tổ 4 |
PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
– Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. Phân công Tổ CM nghiên cứu bài học (Tổ 5) | CM trường | – PHT, TTCM và GV toàn trường | ||||||
– Tiếp tục tổ chức hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. | CM trường
Tuần 1 |
GV đăng ký | ||||||
Tháng 3 | – Sinh hoạt chuyên môn giáo viên Tiếng Anh và Tin học theo cụm trường | Trường ………
Tuần 2 |
PHT và GV Anh – Tin theo cụm trường | |||||
– Sinh hoạt chuyên đề dạy học môn Luyện từ và câu theo hướng phát triển PC-NL lớp 5. | Tuần 2 Tổ 5 | PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
– Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. Phân công Tổ CM nghiên cứu bài học (Tổ Anh – Tin) | CM trường | PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
Tháng 4/ | – Tổ chức Hội thi GVCN giỏi cấp huyện | Bộ phận TH | GV đăng ký dự thi | |||||
– Sinh hoạt chuyên đề dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển ”Phẩm chất và năng lực” | Tổ Anh-Tin | – PHT, TTCM và GV toàn trường | ||||||
– Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. | CM trường | |||||||
Ngoài các nội dung sinh hoạt chuyên môn theo lịch, nhà trường sẽ tổ chức và triệu tập CBQL và giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn chuẩn bị thực hiện chương trình sách giáo khoa mới theo kế hoạch của Phòng GDĐT tổ chức và chỉ đạo.
- Tổ chức thực hiện:
– Các Tổ chuyên môn được phân công cần nghiên cứu nội dung, chuẩn bị bài dạy minh họa gửi trước cho trường qua Email: tieuhocdaiquang@gmail.com..
– Các tổ chuyên môn thực hiện lập biên bản sinh hoạt có thể hiện rõ diễn biến và kết luận chung của buổi sinh hoạt; gửi Kế hoạch bài dạy minh họa, biên bản sinh hoạt về chuyên môn sau khi kết thúc buổi sinh hoạt.
– Phối hợp với các thành viên trong tổ được phân công để chuẩn bị nội dung và các điều kiện để tổ chức thực hiện đảm bảo theo kế hoạch.
– Cử cán bộ, giáo viên tham gia đúng thành phần theo quy định.
– Cung cấp phiếu dự giờ cho giáo viên của đơn vị để thực hiện (có xác nhận) và tập hợp lưu trữ tại hồ sơ tổ.
Trên đây là Kế hoạch hướng dẫn và quy định tổ chức sinh hoạt chuyên môn năm học 2021-2022 của trường Tiểu học Đại Quang. Đề nghị Tổ trưởng các tổ Chuyên môn nghiên cứu triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu quy định./.
Nơi nhận: | KT.HIỆU TRƯỞNG |
– H.Trưởng (Để duyệt)
– Các Tổ CM; – Lưu: VP, CM. |
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Lê Văn Quảng |
PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI QUANG
Số: …../KH –ĐQ
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đại Quang, ngày tháng 9 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
Sinh hoạt chuyên môn năm học 2021 – 2022
Thực hiện Quyết định số 2236/QĐ-UBND ngày 06/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Nam;
Căn cứ Công văn số 1727/SGDĐT-GDTH ngày 30/8/2021 của Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 cấp Tiểu học;
Căn cứ Công văn số 188/PGDĐT-TH của Phòng GDĐT Đại lộc ngày 06/9/2021 V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 cấp Tiểu học;
Căn cứ Kế hoạch số 195/KH-PGDĐT của Phòng GDĐT Đại lộc ngày 09/9/2021 V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn năm học 2021-2022 cấp Tiểu học;
Căn cứ Phương hướng số 18/PH-ĐQ ngày 14/9/2021 của trường TH Đại Quang về Phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022;
Bộ phận chuyên môn Trường Tiểu học Đại Quang xây dựng Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn nhà trường năm học 2021-2022 với những nội dung cụ thể như sau:
- Mục đích yêu cầu:
- Mục đích
– Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tiểu học để thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học nhằm phát triển, phẩm chất năng lực học sinh; xây dựng môi trường thân thiện, tích cực, tự học; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các tổ chuyên môn.
– Góp phần thực hiện tốt, có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm của nhà trường.
– Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế của từng tổ và khả năng học tập của học sinh; tránh chạy theo hình thức (tuyệt đối không dạy trước, dạy nhiều lần khi tổ chức chuyên đề).
- Yêu cầu
– Tổ trưởng các tổ chuyên môn thực hiện việc xây dựng kế hoạch, tổ chức sinh hoạt chuyên môn chất lượng và hiệu quả, đảm bảo mục tiêu giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, phù hợp với địa phương, tình hình thực tế của nhà trường.
– Bộ phận chuyên môn nhà trường phê duyệt kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn.
– Cán bộ quản lý, giáo viên tích cực, trách nhiệm, tự giác thực hiện các nội dung sinh hoạt chuyên môn theo quy định, chủ động đề xuất các nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.
- Nội dung và cách thức sinh hoạt chuyên môn
- Tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông 2018
– Trước khi vào đầu năm học, tổ trưởng chuyên môn giao nhiệm vụ cho giáo viên nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông (Chương trình tổng thể, Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học), đề xuất nội dung cần thảo luận trong năm học, trình Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt thực hiện.
– Thành viên tổ chuyên môn tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung theo kế hoạch, chia sẻ, trao đổi, thảo luận trong các buổi sinh hoạt chuyên môn để thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 và hoàn thành nội dung các mô đun tập huấn.
- Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
Từ năm học 2021-2022 tất cả các đơn vị, các khối lớp thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạy theo 4 bước cụ thể:
Bước 1. Xây dựng bài học minh họa
– Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn. Việc lựa chọn giáo viên dạy học minh họa cần đảm bảo các giáo viên trong tổ chuyên môn đều lần lượt tham gia. Khuyến khích giáo viên tự nguyện đăng ký dạy học minh họa.
– Giáo viên dạy học minh họa nghiên cứu chương trình môn học, kế hoạch dạy học môn học, sách giáo khoa và tài liệu dạy học liên quan, phối hợp với các giáo viên khác trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học minh họa. Việc xây dựng bài học minh họa cần đảm bảo xác định rõ yêu cầu cần đạt của bài học. Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học, giáo viên có thể chủ động, linh hoạt điều chỉnh nội dung, thời lượng, đồ dùng dạy học, phương pháp và kỹ thuật dạy học, đánh giá quá trình học tập của học sinh,…cho phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học, phù hợp với việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Lưu ý, không tổ chức dạy trước bài minh họa.
Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ
Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, giáo viên thực hiện dạy học để tổ chuyên môn dự giờ, phân tích bài học. Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt động học của học sinh kết hợp với việc quan sát hoạt động tổ chức, hướng dẫn của giáo viên theo các yêu cầu sau:
– Chuyển giao nhiệm vụ học tập: nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của học sinh, thể hiện ở yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành khi thực hiện nhiệm vụ; hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn, kích thích được hứng thú nhận thức của học sinh; đảm bảo cho tất cả học sinh tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
– Thực hiện nhiệm vụ học tập: khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị “bỏ quên”.
– Trình bày kết quả và thảo luận: hình thức trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ phù hợp với nội dung học tập và kỹ thuật dạy học tích cực được sử dụng; khuyến khích cho học sinh trao đổi, thảo luận với nhau về nội dung học tập, xử lý những tình huống sư phạm nảy sinh một cách hợp lý.
– Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và những ý kiến trao đổi, thảo luận của học sinh nhằm giúp học sinh có hứng thú, niềm vui trong học tập, cải thiện được kết quả học tập; chính xác hóa các kiến thức mà học sinh đã học được thông qua hoạt động.
Trong quá trình tổ chức dạy học và dự giờ, khuyến khích giáo viên dự giờ quan sát, ghi chép kết hợp với ghi hình hoạt động học của học sinh để sử dụng khi phân tích bài học, nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh.
Bước 3. Phân tích bài học
Toàn trường hoặc tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, chia sẻ, tập trung vào các nội dung:
– Hoạt động học của học sinh: khả năng tiếp nhận và mức độ “sẵn sàng” thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp; sự tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập; sự tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập; sự chính xác, phù hợp của kết quả, sản phẩm học tập; thái độ và cảm xúc của học sinh trong từng hoạt động.
– Tổ chức hoạt động học của học sinh: cách thức chuyển giao nhiệm vụ học tập; cách quan sát, theo dõi, phát hiện những khó khăn của học sinh; biện pháp hỗ trợ, khuyến khích học sinh tự học, hợp tác; việc phân tích, nhận xét kết quả hoạt động, quá trình học tập của học sinh.
– Một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh: kế hoạch bài học (yêu cầu cần đạt, đồ dùng dạy học, các hoạt động học,…); sự tương tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, giáo viên với học sinh; tâm lý, sinh lý học sinh, không khí lớp học,…
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch bài học (giáo án/bài soạn) và tổ chức dạy học phù hợp.
*Ghi chú: Tham khảo các video hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn cấp tiểu học qua các lớp tập huấn thực hiện Chương trình GDPT 2018 .
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn đối với môn Tiếng Anh:
– Tổ chuyên môn Tiếng Anh sinh hoạt hàng tháng theo Điều lệ trường tiểu học quy định.
– Sinh hoạt tổ chuyên môn: Giáo viên Tiếng Anh sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường: Phòng GDĐT phân trường Tiểu học Đại Quang và các đơn vị trường cụm chuyên môn số 1, cụ thể như sau:
Cụm 1 gồm các trường: TH&THCS Đại Sơn, TH Trương Đình Nam, TH Đại Lãnh, TH Đại Hồng, TH Đại Đồng, TH Đại Quang do cô Nguyễn Lê Dạ Thảo – giáo viên trường TH Đại Quang phụ trách.
Mỗi cụm chuyên môn sinh hoạt ít nhất 1 lần/học kỳ. Giáo viên phụ trách cụm trường xây dựng kế hoạch thực hiện 4 bước sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và tham mưu lãnh đạo các trường để tổ chức thực hiện.
Đợt sinh hoạt chuyên môn do hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường sở tại chủ trì, giáo viên phụ trách tham vấn về chuyên môn. Sau mỗi lần sinh hoạt, đơn vị sở tại gửi biên bản, giáo viên phụ trách cụm gửi giáo án về Phòng GDĐT (bộ phận tiểu học nhận).
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn đối với môn Tin học:
– Sinh hoạt tổ chuyên môn: Giáo viên Tin sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường: Phòng GDĐT phân trường Tiểu học Đại Quang và các đơn vị trường cụm chuyên môn số 1, cụ thể như sau:
Cụm 1 gồm các trường: TH&THCS Đại Sơn, TH Trương Đình Nam, TH Đại Lãnh, TH Đại Hồng, TH Đại Đồng, TH Đại Quang do cô Trương Thị Thùy Diệp – giáo viên trường TH Đại Quang phụ trách.
Mỗi cụm chuyên môn sinh hoạt ít nhất 1 lần/học kỳ. Giáo viên phụ trách cụm trường xây dựng kế hoạch thực hiện 4 bước sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và tham mưu lãnh đạo các trường để tổ chức thực hiện.
Đợt sinh hoạt chuyên môn do hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường sở tại chủ trì, giáo viên phụ trách tham vấn về chuyên môn. Sau mỗi lần sinh hoạt, đơn vị sở tại gửi biên bản, giáo viên phụ trách cụm gửi giáo án về Phòng GDĐT (bộ phận tiểu học nhận).
II.Lịch sinh hoạt chuyên môn cấp huyện, cụm trường và nhà trường
Thời gian | Nội dung sinh hoạt | Đơn vị thực hiện | Thành phần tham gia | |||||
Huyện | Cụm | Trường | Tổ | |||||
Tháng 9/2021 |
Sinh hoạt chuyên môn cấp huyện lần 1: Họp chuyên môn thống nhất phân công nghiên cứu bài dạy. | Bộ phận TH | PHT các trường TH, TH&THCS | |||||
Sinh hoạt chuyên môn cấp trường lần 1: Họp chuyên môn thống nhất phân công nghiên cứu bài dạy. | CM trường | PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
Tháng 10 | Sinh hoạt chuyên môn cấp huyện lần 2: Dự giờ, phân tích 2 tiết dạy minh họa
Phân công đơn vị nghiên cứu bài học và dạy lần 3 |
Đơn vị được phân công tại cuộc họp lần 1 | – PHT, TTCM của các trường TH, TH&THCS | |||||
– Sinh hoạt chuyên đề môn Toán lớp 1.
|
Tuần 3 Tổ 1 | – PHT, TTCM 1 và GV toàn trường | ||||||
Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. Phân công Tổ CM nghiên cứu bài học (Tổ 2) | CM trường | TTCM, GV toàn trường | ||||||
Tháng 11 |
Sinh hoạt chuyên môn giáo viên Tiếng Anh theo cụm trường. | Trường ………
Tuần 2 |
PHT và GV Tiếng Anh các trường theo cụm | |||||
– Tổ chức sinh hoạt chuyên đề dạy học môn Tiếng Việt lớp 2
|
Tuần 3 Tổ 2 | PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
– Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. Phân công Tổ CM nghiên cứu bài học (Tổ 3) | CM trường | TTCM, GV toàn trường | ||||||
Tháng 12 | Sinh hoạt chuyên môn giáo viên Tin học theo cụm trường | Trường ………
Tuần 2 |
PHT và GV Tin học các trường theo cụm | |||||
– Tổ chức sinh hoạt chuyên đề dạy học môn TNXH lớp 3 theo hướng phát triển Phẩm chất – Năng lực. | Tuần 3
Tổ 3 |
PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
– Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. Phân công Tổ CM nghiên cứu bài học (Tổ 4) | CM trường | -PHT, TTCM và GV toàn trường | ||||||
– Tổ chức Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường” | CM trường
Tuần 4 |
GV đăng ký | ||||||
Tháng 01 và 02 |
– Sinh hoạt chuyên môn cấp huyện lần 3 | Đơn vị được phân công tại cuộc họp lần 2 | -PHT và 1 TTCM của các trường TH, TH&THCS | |||||
– Sinh hoạt chuyên đề dạy học môn Khoa học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” lớp 4 | Tuần 3
Tổ 4 |
PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
– Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. Phân công Tổ CM nghiên cứu bài học (Tổ 5) | CM trường | – PHT, TTCM và GV toàn trường | ||||||
– Tiếp tục tổ chức hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. | CM trường
Tuần 1 |
GV đăng ký | ||||||
Tháng 3 | – Sinh hoạt chuyên môn giáo viên Tiếng Anh và Tin học theo cụm trường | Trường ………
Tuần 2 |
PHT và GV Anh – Tin theo cụm trường | |||||
– Sinh hoạt chuyên đề dạy học môn Luyện từ và câu theo hướng phát triển PC-NL lớp 5. | Tuần 2 Tổ 5 | PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
– Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. Phân công Tổ CM nghiên cứu bài học (Tổ Anh – Tin) | CM trường | PHT, TTCM, GV toàn trường | ||||||
Tháng 4/ | – Tổ chức Hội thi GVCN giỏi cấp huyện | Bộ phận TH | GV đăng ký dự thi | |||||
– Sinh hoạt chuyên đề dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển ”Phẩm chất và năng lực” | Tổ Anh-Tin | – PHT, TTCM và GV toàn trường | ||||||
– Dự giờ, phân tích tiết dạy minh họa. | CM trường | |||||||
Ngoài các nội dung sinh hoạt chuyên môn theo lịch, nhà trường sẽ tổ chức và triệu tập CBQL và giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn chuẩn bị thực hiện chương trình sách giáo khoa mới theo kế hoạch của Phòng GDĐT tổ chức và chỉ đạo.
- Tổ chức thực hiện:
– Các Tổ chuyên môn được phân công cần nghiên cứu nội dung, chuẩn bị bài dạy minh họa gửi trước cho trường qua Email: tieuhocdaiquang@gmail.com..
– Các tổ chuyên môn thực hiện lập biên bản sinh hoạt có thể hiện rõ diễn biến và kết luận chung của buổi sinh hoạt; gửi Kế hoạch bài dạy minh họa, biên bản sinh hoạt về chuyên môn sau khi kết thúc buổi sinh hoạt.
– Phối hợp với các thành viên trong tổ được phân công để chuẩn bị nội dung và các điều kiện để tổ chức thực hiện đảm bảo theo kế hoạch.
– Cử cán bộ, giáo viên tham gia đúng thành phần theo quy định.
– Cung cấp phiếu dự giờ cho giáo viên của đơn vị để thực hiện (có xác nhận) và tập hợp lưu trữ tại hồ sơ tổ.
Trên đây là Kế hoạch hướng dẫn và quy định tổ chức sinh hoạt chuyên môn năm học 2021-2022 của trường Tiểu học Đại Quang. Đề nghị Tổ trưởng các tổ Chuyên môn nghiên cứu triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu quy định./.
Nơi nhận: | KT.HIỆU TRƯỞNG |
– H.Trưởng (Để duyệt)
– Các Tổ CM; – Lưu: VP, CM. |
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Lê Văn Quảng |